19:32 EDT Chủ nhật, 12/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » MH Sản xuất, MH theo Tiêu chí » Mô hình theo 20 tiêu chí


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cựu chiến binh hăng say phát triển kinh tế vườn

Thứ sáu - 02/03/2018 21:12
Phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, trên địa bàn huyện Nghi Xuân ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương cựu chiến binh (CCB) làm kinh tế giỏi tăng thu nhập cho gia đình, góp phần cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí trong phong trào xây dựng NTM. Ông Đặng Văn Tuân ở thôn Lam Thủy, xã Xuân Giang là một điển hình tiêu biểu.
 

Nhập ngũ năm 1967, ông Đặng Văn Tuân đã tham gia chiến đấu trên nhiều chiến trường. Trong một trận đánh ác liệt tại tỉnh Thừa Thiên Huế, ông đã bị thương nặng, thương tật vĩnh viễn 61%, được giám định và chứng nhận thương binh hạng 4. Sau những năm rèn luyện, phục vụ chiến trường với nhiều thành tích, ông Tuân đã được Đảng và nhà nước trao tặng Huân chương chống Mỹ hạng 3, Huân chương giải phóng hạng 2 cùng nhiều bằng khen, giấy khen. Năm 1984, trở về với cuộc sống đời thường, ông xây dựng gia đình với bà Trần Thị Thu Trang. Tham gia các hoạt động của địa phương, ông luôn đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, phong trào hành động của hội cựu chiến binh và phong trào xây dựng NTM.

Thực hiện chỉ đạo của chi bộ thôn trong phong trào xây dựng NTM, trong đó tiêu chí xây dựng vườn mẫu được xác định sẽ gặp nhiều khó khăn do nhiều yêu cầu đặt ra, nhất là đối với đặc thù thổ nhưỡng của địa phương. Tuy vậy, ông Tuân vẫn quyết định bàn bạc với vợ đảm nhận xây dựng khu vườn của gia đình trở thành vườn mẫu trong thôn. Thời gian đầu việc quy hoạch, xây dựng, đầu tư các giống cây con, vợ chồng ông còn bỡ ngỡ, không có kinh nghiệm nên gặp rất nhiều khó khăn. Đã có nhiều loại rau củ đến kỳ thu hoạch chất lượng không đảm bảo nên khó tiêu thụ. Với phẩm chất của người lính cụ Hồ, không cam chịu đói nghèo, không nản chí trước khó khăn, CCB Đặng Văn Tuân đã đi tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm làm vườn ở nhiều nơi trong huyện và bắt tay vào việc tìm các giống rau, củ, quả có giá trị trên thị trường để trồng.

Đến nay, mô hình vườn mẫu của ông đang được nhiều người học hỏi, nhất là việc quy hoạch bài bản và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng cây ăn quả để đạt hiệu quả cao. Trên diện tích 1000 m , ông đã trồng hàng trăm cây ăn quả như: bưởi, táo ổi, chanh leo… cùng nhiều giống rau thơm, củ quả dễ bán ra thị trường. Thu nhập hàng năm từ kinh tế vườn đã góp phần đáng kể để cải thiện kinh tế gia đình và góp phần cùng với địa phương hoàn thiện các tiêu chí về xây dựng NTM. “CCB Đặng Văn Tuân là tấm gương điển hình cho mọi người noi theo. Tuy tuổi đã cao, lại là bệnh binh nặng nhưng ông rất chịu khó, siêng năng tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm làm vườn từ nhiều nơi về áp dụng để phát triển kinh tế gia đình và giúp đỡ bà con trong thôn, góp phần hoàn thành tiêu chí xây dựng khu dân cư mẫu trong phong trào xây dựng nông thôn mới của thôn” Bí thư chi bộ thôn Lam Thủy ông Nguyễn Hồng Quân chia sẻ.

Ngay từ những ngày đầu tiên, khi còn 2 bàn tay trắng, sự ủng hộ của người vợ chính là nguồn động viên lớn, giúp ông vượt qua nỗi đau thương tật, suy nghĩ tìm hướng sản xuất, phát triển kinh tế, giúp cải thiện đời sống gia đình, nuôi dạy các con trưởng thành. Vợ cũng là người bạn đồng hành, trong suốt quá trình tìm tòi, học hỏi các phương thức  trồng các loại rau, củ cho khu vườn mẫu của gia đình.

Không chỉ là hội viên xây dựng thành công khu vườn mẫu đảm bảo các quy định, ông còn là người năng nổ, nhiệt tình giúp đỡ bà con trong thôn cải tạo vườn tạp, chỉnh trang bờ rào xanh, góp phần xây dựng thôn Lam Thủy thành khu dân cư NTM kiểu mẫu. CCB Đặng Văn Tuân xứng đáng là tấm gương sáng trong xây dựng phong trào NTM của địa phương.

Theo Hồng Quang/nghixuan.hatinh.gov.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 119

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 118


Hôm nayHôm nay : 60711

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 624488

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60946445